beargirlfriend

beargirlfriend

ใช้ e-CNY หยวนดิจิทัลง่ายๆ ผ่านทาง WeChat

WeChat หนึ่งในแอปส่งข้อความโซเชียลมีเดียสัญชาติจีน ประกาศเป็นตัวกลางสนับสนุนตัวเลือกการชำระเงินหยวนดิจิทัล หรือ e-CNY ผ่านระบบแอปพลิเคชัน

จากการรายงานของ cryptopotato ระบุว่า WeChat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันการสื่อสารข้อความและมัลติมีเดียยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศในรายงานว่า ได้ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลในการเปิดใช้งานการชำระหยวนดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของตน ซึ่งบริการนี้กำลังเปิดทดลองให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินโดยจะเปิดให้บริการใน 23 ภูมิภาคชั้นนำที่รวมถึงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ด้วย

ตามการรายงานล่าสุด WeChat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน Messenger ที่ใหญ่ที่สุดในจีน อนุญาตให้ลูกค้าอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมในสกุลเงินหยวนดิจิทัล โดยผู้ใช้จำเป็นต้องสมัครบัญชีกับ WeBank ของ Tencent ก่อนจึงจะใช้ CBDC ได้

อย่างไรก็ตาม ข้อบ่งชี้แรกของการริเริ่มเกิดขึ้นเมื่อต้นปี การเพิ่มการสนับสนุนดังกล่าวจากแอปที่มีลูกค้ามากกว่าหนึ่งพันล้านรายสามารถเพิ่มการกระจายของ e-CNY ได้อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าคู่แข่งหลักของ WeChat ในประเทศจีน อย่าง Alipay ได้ให้ความสำคัญกับการชำระเงินหยวนดิจิทัล โดยบริษัทได้เริ่มทำโพลสำรวจการยอมรับชำระด้วยหยวนดิจิทัลในปี 2564 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ในมุมมองเชิงบวก

ขณะที่ Linghao Bao นักวิเคราะห์จาก Consultancy Trivium China กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับ WeChat หรือ Alipay เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ธนาคารกลางของประเทศพยายามที่จะร่วมมือกับยักษ์ใหญ่แอปส่งข้อความเพื่อเผยแพร่สกุลเงินดิจิทัลของตน

ในขณะที่หลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แคนาดา และจาเมกา ประกาศความตั้งใจที่จะสำรวจการเปิดตัว CBDC ที่มีศักยภาพ แต่จีนกลับชิงตัดหน้าไปก่อนพร้อมทั้งแบ่งปันข้อมูลเชิงเทคนิคและยังเชิญชวนให้ประเทศเหล่านั้นเข้าร่วมการใช้งานหยวนดิจิทัลอีกด้วย

ทั้งนี้ จำนวนชาวจีนที่เปิดกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลล่าสุดมีจำนวนมากกว่า 140 ล้านคน โดย 10 ล้านคนเป็นบัญชีองค์กร จากความพยายามขับเคลื่อนการใช้งานหยวนดิจิทัลซึ่งเป็นวาระแห่งชาติในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

นอกจากนี้ ทางการของประเทศอนุญาตให้มีการจ้างงานผลิตภัณฑ์ทางการเงินระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ปี 2022 ตามที่ CryptoPotato รายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งมูลค่า e-CNY ที่มีการหมุนเวียนมูลค่ากว่า 315,000 ดอลลาร์ในการทำธุรกรรมทุกๆ วันที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket