beargirlfriend

beargirlfriend

ปตท. ขาย EMG ธุรกิจก๊าซธรรมชาติในประเทศอียิปต์ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปตท. ขายธุรกิจก๊าซธรรมชาติในประเทศอียิปต์ หลังทุ่มเงินทุนเกือบ 1.7 หมื่นล้านบาทให้บริษัทลูก “พีทีที อินเตอร์ฯ” ถือหุ้น EMG ในสัดส่วน 25% โดยขายหุ้นทั้งหมดให้ Snam S.p.A บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นอิตาลีด้วยมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยระบุว่า จากการประชุมคณะกรรมการ ปตท.ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่21 มกราคม 2564ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท พีทีที เอ็นเนอร์ยี่ รีซอร์สเซส จำกัด (PTTER) (บริษัทย่อยของ ปตท. ซึ่ง ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด) ดำเนินการจำหน่ายเงินลงทุนซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้ในบริษัท East Mediterranean Gas S.A.E (EMG) ซึ่ง PTTER ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25 พร้อมภาระผูกพันทั้งหมด ให้บริษัท Snam S.p.A (Snam) (บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอิตาลี) หรือบริษัทที่ Snam ถือหุ้นทั้งหมดด้วยมูลค่าประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง PTTER ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขาย (Sale and Purchase Agreement) กับ Snam เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 และคู่สัญญาได้ดำเนินการซื้อขายหุ้น EMG และภาระผูกพันทั้งหมดแล้วเสร็จ เป็นผลให้ธุรกรรมเสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 (Completion) และ EMG สิ้นสภาพการเป็นบริษัทร่วมของ PTTER

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการรายงานเพื่อความโปร่งใสและสอดคล้องกันกับบริษัทจดทะเบียนอื่นดังกล่าวข้างต้น